ANG
MISANG ISINASAGAWA NG IGLESIA KATOLIKA
Ang unang utos ng Iglesia Katolika Apostolika Romana na
mababasa sa kanyang Catecismo ay
ito: “Makinig
ng buong misa kung Domingo at piestang pinangingilinan.” (Catecismo
ni Luis de Amezquita, p. 10)
Malinaw na ang
pakikinig ng misa ay hindi utos ng Diyos
kundi utos lamang ng Iglesia
Katolika. Ang utos na iyan ay maliwanag
sa mga Katoliko, sapagka’t iyan ay itinuro sa kanila. Sinusunod iyan ng mga tapat na Katoliko. Sinasampalatayanan nila ang utos na iyan nang
higit sa pagsampalataya sa mga utos ng Diyos.
Hindi kinaliligtaan ng mga tapat na Katoliko ang pakikinig ng misa
tuwing Linggo at kung araw ng pista, at ang iba nama’y halos araw-araw. Ito’y ginagawa nila sa paniniwalang ang misa
ay buhat sa Diyos, at ayon sa itinuro ng mga Pari, ito raw ay itinatag ni
Jesucristo. Dahil sa itinurong ito ng
mga Pari, ang iba’y hindi lamang nakikinig ng misa, kundi nagpapamisa pa. Ipinagpapamisa nila ang kanilang mga namatay
na magulang, asawa, kapatid, at mga kamag-anak, sapagka’t itinuro sa kanila ng
mga Pari na sa pamamagitan nito (pagpapamisa), ay mahahango ang mga kaluluwang
diumano’y pinarurusahan sa purgatoryo.
At sa pagtupad sa utos na ito ng mga tapat na Katoliko ay hindi lamang
salapi ang kanilang ginugugol at ibinibigay sa simbahan, kundi pati ng kanilang
mga lupain, at ito ang dahilan ng pagkakaroon ng malawak na asyenda ng Iglesia
Katolika sa Pilipinas.
Ano ang misa?
Ang tanging
makapagpapaliwang kung ano ang misa ay ang mga Pari ng Iglesia Katolika,
sapagka’t ito ay sarili nilang aral na kinatha ng kanilang pag-iisip. Kaya itanong natin sa Pari kung ano ang
misa. Ayon kay Juan Trinidad, Paring
Jesuita, sa kanyang munting aklat na pinamagatang Iglesia ni Cristo, pahina 35, 34, ay ganito ang sinasabi:
“Ang mahal na misa ay dili iba kungdi ang pagaalay sa
Diyos nang mahal na Katawan at Dugo ng ating Panginoong Jesucristo sa anyo ng
tinapay at alak. Ngayon nakita na
natin na ito ang ginawa ng ating Panginoon sa huling hapunan.
“Sapagka’t sa mahal na Misa ay ating
inihahain sa Diyos ang Katawan at Dugo ng mahal niyang Anak na si Jesucristo.”
Samakatuwid,
ayon sa pari, ang misa ay pag-aalay o paghahain sa Katawan at Dugo ni Cristo,
sa anyo ng tinapay at alak. Sa Misa raw
ay inihahain nila sa Diyos ang katawan at dugo ng mahal NIyang Anak na si
Jesucristo. Ito raw ay ginawa ni Cristo
noong Huling Hapunan. Samakatuwid, ibig
palitawin ng mga Pari na si Cristo ay nagmisa at Siyang nagtatag ng kanilang
misa.
Misa ba ang ginawa ni Cristo
noong huling hapunan?
Ayon sa mga
paring Katoliko, misa ang ginawa ni Cristo noong Huling Hapunan. Kaya sinasabi nila na si Cristo ang nagtatag
ng misa. Ano
itong ginanap ni Jesus noong Huling Hapunan na siyang tinatawag na misa ng mga
Paring Katoliko? Sa Luc.
22:19-20, ay ganito ang sinasabi:
“At siya'y dumampot ng tinapay, at nang siya'y makapagpasalamat, ay kaniyang pinagputolputol, at ibinigay sa kanila, na sinasabi, Ito'y aking katawan, na ibinibigay dahil sa inyo: gawin ninyo ito sa pagaalaala sa akin.
“Gayon din naman ang saro, pagkatapos na makahapon, na sinasabi, Ang sarong ito'y ang bagong tipan sa aking dugo, na nabubuhos nang dahil sa inyo.”
Ang ginawang
ito ni Jesus ay misa ayon sa mga paring Katoliko. At sapagka’t ang utos na ito: “Gawin ninyo ito sa pag-aalaala sa Akin,” ay
ginanap ng mga Apostol at ng unang Iglesia
ni Cristo, gaya ng mababasa natin sa I Cor. 11:23-25, sinasabi ng mga Pari
na ang mga Apostol man daw ay nagmisa.
Hindi Misa Ang Banal na Hapunan
Ang ginanap ni
Jesus at ng mga Apostol ay hindi misa kundi Banal na Hapunan. Iba ang misa sa Banal na Hapunan. Ano ang pagkakaiba? Ang misa ay paghahain o paghahandog sa
katawan at dugo ni Cristo, ayon sa paliwanag ng mga Paring Katoliko. Ang Banal na Hapunan ay hindi paghahandog o paghahain sa katawan at dugo ni Cristo kundi pag-aalaala lamang sa Kaniyang katawan at dugong inihain. Sinabi ni Cristo: “Gawin
ninyo ito sa pag-aalaala sa Akin.” Hindi Niya sinabing: “Gawin
ninyo ito upang Ako’y ihain.”
Tangi sa rito,
sa pagsasagawa ay nagkakaiba rin ang misa at ang Banal na hapunan. Nang ganapin ni Jesus
at ng mga Apostol ang Banal na Hapunan, papaano nila isinagawa? —Kumain
sila ng tinapay at uminom ng alak o katas ng ubas (Mat. 26:26-29). Nang ito nama’y ibigay
ng mga Apostol sa unang Iglesia ni
Cristo, sa papaanong paraan? Sinabi
ni Apostol Pablo: “Kung ano ang aking tinanggap sa Panginoon
ay siya ko naming ibinibigay sa inyo” (I
Cor. 11:23). Ano
ang tinanggap ni Pablo sa Panginoon na siya niyang ibinigay sa Iglesia? Ang pagkain ng tinapay at ang pag-inom ng
alak o katas ng ubas (I Cor. 11:23-25).
Samakatuwid, si Pablo ay isang tapat na ministro. Tinupad at ipinatupad ang utos ng
Panginoon. Hindi niya dinagdagan o
binawasan man.
Ganito ba ang misa ng Iglesia Katolika? Hindi ganito!
Napakalaki ng pagkakaiba! Bakit? Tinapay
lamang ang ibinibigay ng Pari sa mga tao at hindi pinaiinom ng alak. Sinabi ng pari: “Tinatanggap natin si Jesucristo sa anyong tinapay
lamang. Hindi dapat tayong uminom sa
kalis…” (Aral na katoliko,
p. 198). Samakatuwid, pagkain lamang at
walang pag-inom. Naiiba ito sa ginanap
ni Jesus at ng mga Apostol. Ito ang
katunayang iba ang misa sa Banal na Hapunan.
Hindi misa ang ginanap ni Jesus at ng mga Apostol. Si Jesus ay hindi nagmisa kailanman: gayundin ang mga Apostol.
Hindi na kailangan ang magmisa o
maghandog araw-araw ng hain
Sinasabi ng
mga Pari na sa misa ay inihahandog nila si Cristo. At. Kung araw-araw ay nagmimisa sila,
araw-araw ay inihahain nila si Cristo.
Sang-ayon ba ang Diyos na maghandog araw-araw ng hain? Ito ba’y kailangan pa? Basahin natin ang sagot sa Heb. 7:27:
“Na hindi nangangailangan araw-araw na maghandog ng hain, na gaya niyaong mga dakilang saserdote una-una'y patungkol sa kaniyang sariling mga kasalanan at saka patungkol sa mga kasalanan ng bayan: sapagka't ito'y ginawa niyang minsan magpakailan man, nang kaniyang ihandog ang kaniyang sarili.”
Maliwanag ang
sinasabi sa talata. Hindi na kailangang
maghandog araw-araw ng hain o misa.
Hindi na kailangang ihandog si Cristo (sa misa) araw-araw, sapagka’t
inihandog na ni Cristo ang Kanyang sarili minsan at magpakailanman. Ang misa ay kalabisan—hindi kailangan. Ito ay laban sa Diyos. Sinabi ng Diyos: “Hindi
nangangailangan araw-araw na maghandog ng hain.” Sabi naman ng mga Pari: “Kailangang
ihandog si Cristo araw-araw sa pamamagitan ng misa.” Kaya ang mga Pari ay kalaban ng Diyos. Hinahamak ng misa ang ginawang paghahandog ni
Cristo sa krus ng Kanyang sarili. Hindi
na dapat ihandog si Cristo nang paulit-ulit.
Sa Misa’y inihahain si Cristo araw-araw.
Ito’y kalabisan na. Sapat na ang
minsang paghahandog ng katawan ni Cristo sa ikababanal ng mga sumasampalataya
sa Kanya. Ganito ang sabi ni Apostol
Pablo:
“Sa kaloobang yaon tayo'y pinapaging-banal, sa pamamagitan ng pagkahandog ng katawan ni Cristo na minsan magpakailan man.” (Heb. 10:10)
Ano pa ang
katuturan ng paghahandog sa katawan ni Cristo araw-araw (sa Misa), samantalang
ito’y naihandog na ni Cristo minsan at magpailanman? Ang ibig bang sabihin ng mga Pari’y hindi
sapat ang ginawang paghahadog ni Cristo kaya tinutulungan nila ng kanilang
misa? Sila’y nagkakamali, sapagka’t
sinasabi ng mga salita ng Diyos na sapat na ang minsang paghahandog ni Cristo
ng Kanyang Katawan sa ikababanal ng mga sa Kanya’y sumasampalataya. Kaya ang Misa ay hindi kailangan at walang
kaabuluhan.
Ang makabagong Misa
Marahil ay
mapapansin ng mga bumabasa ang mga salitang “Makabagong Misa.” Hindi alam ng maraming Katoliko na ang Misang
isinasagawa ngayon ng Iglesia Katolika ay hindi katulad ng misang isinagawa
nila noong bago mag-ikasampung siglo.
Ang kasalukuyang misa ang tinatawag na Makabagong Misa (Modern Mass). Ang Misang isinagawa ng Iglesia Katolika
noong bago mag-ikasampung siglo ang tinatawag naming “Unang Misa” (Early Mass). Ang pinakamalaking pagkakaiba ng Makabagong
Misa sa Unang Misa ay ang doktrina ng “Transubstantiation” at “Real
Presence.” Ang Unang Misa ay
wala nito.
Ano ang tinatawag na “Transubtantiation?” Ito raw ang mahiwagang pagpapalit, na ang
tinapay at alak sa eukaristiya ay nagiging tunay na Katawan at Dugo ni Cristo,
pagkatapos na ito raw ay mabulungan ng Pari.
Pagkatapos daw na masabi ng Pari ang diumano’y wika ng konsagrasyon,
wala na raw tinapay at alak sa altar, sapagka’t ang mga ito raw ay naging
katawan at dugo ni Cristo. Ito ang
tinatawag na “transubtantiation.” At
ang “Real
Presence” naman ay ang tunay na pagharap (daw) ni Cristo sa eukaristiya
(My Catholic Faith, ni Obispo Morrow,
p. 285).
Saan, paano at kalian nalikha ang
Makabagong Misa?
Saan nagmula ang
aral tungkol sa “Real Presence” at “Transubtantiation,” at kalian ito ganap
na pinagtibay ng Iglesia Katolika?
Ang makapagbibigay sa atin ng ganap na kaliwanagan ukol sa aral na ito
ng Iglesia Katolika, ay ang aklat na “The Evolution of the Mass,” ni
Louis Coulange.
Ang aral na “Real Presence” at “Transubstantiation” ay hindi nagmula sa Diyos, hindi kay Cristo,
at hindi sa mga Apostol. Ang Biblia ay
walang anumang sinasabi ukol sa aral na iyan ng Iglesia Katolika. Iyan ay nagpasimula sa mga karaniwang
Katoliko, at pagkatapos ay tinanggap na lamang ng mga Papa, ng mga Padres at Doctores ng Iglesia Romana.
Dahil sa hindi
ganap na pagkaunawa ng mga karaniwang Katoliko sa pangungusap ng Pari kung
iniaabot ang ostiya, nagkaroon sila ng isang pakahulugan sa sinasabi ng
Pari…iba sa talagang kahulugan na ibig sabihin nito (ng Pari). Sinasabi ng Pari kung iniaabot ang
ostiya: “Ito ang katawan ni Cristo.”
Sasagot naman ang nakikinabang: “Amen.”
Ayon sa pakahulugan ng Pari, ang sagutang ito ay may ganitong
kahulugan: Ang salitang “Ito ang Katawan ni Cristo” na sinasabi
ng Pari kung iniaabot ang ostiya ay nangangahulugang: “Sumasampalataya
ka ba na si Cristo ay nagkatawang tao na tulad ng sa atin?” Ang kahulugan naman ng “Amen” na isinasagot ng nakikinabang ay: “Oo,
sumasampalataya ako,”—iyan ang ayon sa pagpapakahulugan ng Pari. Samantalang ang nakikinabang naman ay may
ibang pakahulugan. Ayon sa kanila, ang
sinasabi ng Pari na “Ito ang katawan ni
Cristo” at sinasagutan nila ng “Amen”
ay nangangahulugang ang ostiyang iniabot sa kanila ng Pari ay tunay ngang
Katawan ni Cristo. Ang paniniwalang ito
ay naging paniniwala ng mga nakikinabang na Katoliko, at ito ay lumaganap sa
lahat ng dako. Dahil sa paglaganap ng
paniniwalang iyan, napilitan ang Pamunuan ng Iglesia Katolika na iyan ay
tanggapin at maging isang ganap na aral sa boong Iglesia Romana. (The Evolution
of the Mass, pahina
106-107). Ang aral na iyan ang tinatawag
ngayong “Real Presence” o ang tunay na pagharap (daw) ni Cristo sa
eukaristiya. Kung gayon ang aral na ito
ay hindi mula sa Diyos kundi mula sa maling pagkaunawa ng mga nakikinabang na Katoliko
sa pangungusap ng Paari kung iniaabot ang ostiya, at ang kamaliang iyan ang
lumalang ng doktrinang “Real Presence” ng Iglesia Katolika
Apostolika Romana. Dahil sa maling
pagkaunawa ay napasunod ng mga karaniwang Katoliko ang kanilang mga Papa!
Ang kauna-unahang tumanggap ng paniniwalang ito (Real
Presence) ay si Paschasius Radbert, tagapamahaala ng monastery ng
Corbie, Francia. Sa pamamagitan ng aklat
na kanyang sinulat noong taong 844, na pinamagatang “The Body and the Blood of the Lord,” (Ang Katawan at ang Dugo ng
Panginoon) ay ipinahayag niya na ang
eukaristiya ay nagtataglay ng tunay na laman ni Cristo na ipinanganak ni Birhen
Maria. Ang aklat na ito sa pasimula ay
buong higpit na tinutulan ng maraming manunulat na Katoliko nang panahong yaon,
na diyan ay kabilang sina Ratramme at Hrabanus Maurus. Sa kabila ng mahigpit na pagtutol, ang
paniniwalang yaon ay naging ganap na matibay pagkatapos ng pangyayari kay
Berenger.
Si Berenger ay
isang tagapagturo ng teolohiya sa katedral ng Tours, Pransiya. Sa kanyang pagiging masugid na tagasunod ng
mga Padres ng Iglesia Katolika, siya
ay sumampalataya na ang misa ay isang pag-aalala lamang sa pagkamatay ni
Jesucristo, at ang eukaristiya ay isang sagisag lamang ng katawan ni
Cristo. Ang pananalig na ito ay kanyang
ipinakipagtalo kay Lafranc, katulong na tagapamahala ng monasteryo ng Bec. Siya ay isinumbong sa Konsilyo ng Roma na
kasalukuyang nagpupulong noon (1050) sa nasabing siyudad, at siya ay hinatulan
ni Papa Leo IX. Pagkatapos ay muli siyang
hinatulan ng Konsilyo ng Roma noong 1059 na pinamahalaan ng Papa Nicolas
II. Sa Konsilyong ito, siya (si
Berenger) ay hinatulan na sunugin niya sa harap ng mahigit na isang daang
Obispo ang lahat ng kanyang sinulat at siya’y pinalagda sa isang kasulatan ng
pananampalataya, na doo’y isinasaad ang kanyang ganap na pagtanggap sa bagong
pananalig, na ang laman ng eukaristiya ay tunay na Katawan at Dugo ni Cristo (The Evolution of the Mass, pahina 112). Sa ganyang paraan nagtatagumpay ang Iglesia
Katolika Apostolika Romana! Sa
pamamagitan ng dahas at kabagsikan ay naipipilit niyang tanggapin ng mga tao
ang kanyang mga mali at buktot na mga aral.
Noong siya’y nasa sukdulan pa ng kapangyarihan, ang sinumang tumutol sa
kanya ay walang awa niyang hinahatulan ng kamatayan. Tinatanggap ngmga tao ang kanyang itinuturo, hindi dahil sa iyon ang
katotohanan, kundi dahil sa takot sa kabagsikan at kalupitan. Ang kasaysayan ang nagsasabi na ang Iglesia
Katolika Apostolika Romana ay natigmak ng dugo, sa dami ng mga bayani at mga
martir na kanyang ipinapatay, dahil lamang sa pagtutol sa kanyang mga maling
aral.
Sa pamamagitan
ng pasiya ng Konsilyo ng Roma nang taong 1059, ang paniniwalang si Cristo’y
buhay na nasa eukaristiya ay ganap na pinagtibay. Ito ang tinatawag nila ngayong “Real Presence.” Ang pasiyang ito (Real Presence) ay pinawalang kabuluhan ni Papa Gregorio VII, at sa
loob ng maraming taon, siya’y naging tagapagtanggol ni Berenger laban sa
kanyang mga kaaway. Dahil dito, tumawag
siya (si Papa Gregorio VII) ng panibagong Konsilyo sa Roma noong taong 1079,
upang lutasin ang suliranin ukol sa eukaristiya. Datapuwa’t ang bagong Konsilyong ito
(Konsilyo ng Roma 1079) ay gumawa ng kapasiyahang katulad din ng nayari na ng
Konsilyo ng Roma noong 1059—samakatuwid baga’y pinagtibay na muli ang doktrina
ng “Real Presence” o ang tunay na
pagharap ni Cristo sa Eukaristiya, na pinawalang kabuluhan ni Papa Gregorio
VII. Dahil sa muling pinagtibay ng
Konsilyo ng Roma noong 1079 ang doktrina ng “Real
Presence” kaya napilitan ang Papa Gregorio VII na ito ay tanggapin at
pagtibayin upang maging isang pangkalahatang aral sa boong Iglesia Katolika
Apostolika Romana. Sa ganito natatag ang
makabagong misa (The Evolution of the
Mass, pahina 113).
Simula nang
pagtibayin ng Konsilyo ng Roma ang doktrina ng “Real Presence”—pagkatapos makonsagra ng Pari ang laman ng
eukaristiya, ay nawawala na raw ang tinapay at alak,—maliban sa anyo—at
nagkakaroon ng isang pagpapalit ng sustansiya, na ang tinapay at alak ay
nagiging tunay na katawan (daw) at dugo ni Jesucristo. Ang pagpapalit na ito ng sustansiya—na ang
tinapay at alak sa eukaristiya ay nagiging tunay na Katawan at Dugo ni Cristo—ay
tinawag na “Transubtantiation” noong taong 1150. Ang nagbigay ng tawag na ito ay si Roland
Bandinellii, na naging Papa sa pangalang Alexander III.
Noong
ikalabing-anim na siglo, ang aral na ito ay iniutos ng Konsilyo ng Trento na
ituro sa sambayanang Katoliko na may kalakip na pagbabala, na ganito ang
sinasabi:
“Kung ang
sinumang tao ay magpahayag na sa misa ay walang tunay na sakripisyo na handog
sa Diyos, siya nawa ay matakuwil.
“Kung ang
sinuman ay magsabing ang sakripisyo ng misa ay isang pag-aalaala lamang sa
sakripisyong naganap sa krus, siya nawa ay matakuwil.” (The
Evolution of the Mass, pahina 130).
Madarama natin
sa pasiyang ito,--sa bagsik, dahas at bangis ng kapangyarihan,--napipilit na
papagkaisahin ng Iglesia Katolika ang mga tao, hindi sa pagsunod sa Diyos at sa
salita ng Diyos kundi sa pagsunod sa mga aral na kinatha ng kanyang mga
Konsilyo.
Ang pagkakatatag ng Unang Misa
Ang nagtatag
ng seremonya ng misa ay si Hippolytus, Obispo ng Roma, noong ikatlong
siglo. Ang seremonyang itinatag ni
Hippolytus ay tinawag sa pangalang “Misa”. Ang katagang “Misa” ay hindi si Hippolytus
ang nagkapit sa kanyang seremonya, kundi si Ambrosio, Obispo ng Milan, noong Edad Media. Ang kahulugan ng salitang “missa”
ay pagpapaalis (dismissal), at ito ay ikinapit ni Ambrosio doon sa bahagi ng
seremonya ni Hippolytus, kung pinaaalis ang mga Catecumento (bagong tinuturuan
sa pagka-Katoliko). Nguni’t nang lumaon,
ang katagang “misa” ay ikinapit ng
mga Katoliko sa buong seremonya ni Hippolytus.
Ang
seremonyang ito na kinapitan ng pangalang “misa”
ay siyang seremonya sa eukaristiya sa kapanahunan ni Hippolytus; at ito ay
isinasagawa sa ganitong paraan; Dadalhin ng mga diakono ang tinapay at alak;
itataas ng Obispo ang kanyang mga kamay sa ibabaw ng tinapay at alak at
magpapasalamat sa Diyos sa pamamagitan ng isang panalanging may sagutan: na namumuno ang Obispo at sumasagot ang mga
tao. (The Evolution of the Mass, p. 53-54).
Ang pagpapakahulugan ng mga
Unang “Padres” sa Unang Misa
Pagkamatay ni
Tertullian, ang mga unang paring katoliko ay nawalan ng anumang kaalaman
tungkol sa kahulugan ng mga pangungusap na:
“Ito ang Aking Katawan.” Dahil dito, sila ay napilitang kumatha ng
iba’t ibang pakahulugan. Ayon kina
Cipriano at Agustin, ang katawang binabanggit sa pangungusap na iyon ay ang
Iglesia. Ayon naman kay Ambrosio, ang
katawang binabanggit ay ang pinakuan sa krus.
Nguni’t nagkakaisa sila sa paniniwalang ang laman ng eukaristiya
(tinapay at alak) ay mga sagisag lamang.
Wala isa man
sa mga Paring Katoliko na nakaaalam ng tinatawag ngayong “Transubtantiation.” Ang
kanilang paniniwala ay: bago banalin at
pagkatapos banalin, ang tinapay at alak ay nananatiling
tinapay at alak. Lahat sila ay
naniniwalang ang misa ay isang pag-aalaala
lamang sa paghahandog na ginanap sa Kalbaryo; nguni’t walang sinumang nag-iisip na ang tunay na handog sa Kalbaryo (si
Cristo) ay tunay na naroroon sa tinapay
at alak na ginagamit sa eukaristiya.
Dito’y mapupuna natin ang malaking pagkakaiba ng paniniwala ng mga unang
paring Katoliko sa mga pari sa panahong ito.
At mapupuna rin natin ang malaking pagkakaiba ng makabagong misa sa
unang misa na kapuwa itinatag ng Iglesia Katolika Apostolika Romana.
Ukol naman sa
mga taong nagsisimba noong Edad Media,
ang paniniwala sa ostiya ay isang anting-anting; kaya’t ito’y dala-dala nila
saan man pumaroon at ipinapahid sa bahagi ng katawang masakit upang
gumaling. Noon ang misa ay hindi
pinahahalagahan ng mga tao. Kung minsan,
ang paring nagmimisa ay hindi marinig sa malaking kaingayan. Kung minsan nama’y nag-aaway habang
nagmimisa. Sa Aprika noong ikaapat na
siglo, ang pakikinabang ay naging isang pagkakataon sa paglalasingan. (The
Evolution of the Mass, pahina
98-103).
Ang Magmisa, Magpamisa at Makinig
ng Misa
Ay Walang Kabuluhan at Maling
Pananampalataya
Ang
misa,—maging ang una at maging ang makabago, ay hindi itinatag ng Diyos, hindi
itinatag ni Cristo, at hindi
itinatag ng mga Apostol. Walang utos
ang Diyos na magmisa at makinig ng misa; wala ring utos si Cristo, gayundin ang
mga Apostol. Ang Banal na Kasulatan ay
walang anumang sinasabi ukol dito. Ang
misa ay itinatag ng Iglesia Katolika.
Ang doktrina ng “Real Presence”
at “Transubtantiation” na idinagdag
sa makabagong misa, ay pinagitbay, hindi ng Diyos, o ni Cristo, o ng mga
Apostol, kundi ng mga Konsilyo Katoliko.
Dahil dito,
ang misa ay utos at aral ng tao. Iyan ay
katha lamang ng Iglesia Katolika. Ano ang sinasabi ng mga Apostol tungkol sa utos na kinatha ng
mga tao? Sinabi ni Apostol
Pablo: “Na huwag mangakinig sa mga katha ng mga Judio, at sa mga utos ng mga tao na nangagsisisinsay sa katotohanan.” (Tito 1:14). Alin ang katotohanan?—Ang mga salita ng
Diyos, at itinuro ng ating Panginoong Jesucristo na ito ang makababanal sa tao
(Juan 17:17). Samakatuwid, dahil sa ang
misa ay utos at aral ng tao at hindi mga salita ng Diyos, walang kabanalang
matatamo sa pakikinig nito. At ano ang itinuturo ng ating Panginoong Jesucristo ukol sa
pagsambang nababatay sa utos ng mga tao?
Sa Mat. 15:9, ay ganito ang sinasabi:
“Datapuwa't walang kabuluhan ang pagsamba nila sa akin, Na nagtuturo ng kanilang pinakaaral ang mga utos ng mga tao.”
Kung gayon,
walang kabuluhan ang pagmimisa ng pari, wala ring kabuluhan ang pakikinig ng
misa, at lalong walang kabuluhan ang pagpapamisa; at hindi lamang walang
kabuluhan kundi maling pananampalataya.
Bakit maling pananampalataya?
Sapagka’t ang pananampalataya ay sa mga salita ni Cristo (Rom.
10:17). Ang mga salita ni Cristo ay mula
sa Diyos na nagsugo sa Kanya (Juan 12: 49; 7:16). At sapagka’t ang misa ay aral at utos ng tao,
ang pagsampalataya rito ay hindi magiging dapat sa kaharian ng Diyos (Gal.
5:20-21).
Ang Paring nagmimisa ay
nagsasalita sa hangin
Ang wikang
ginagamit ng pari sa pagmimisa ay Latin, isang wikang patay. Dahil dito, ang mga nakikinig ng misa ay
hindi nakakaunawa ng sinasabi ng Pari.
At sapagka’t hindi nauunawaan ng mga Katoliko ang misang pinakikinggan nila,
mayroon ba silang pakinabang dito?
Tunghayan natin ang sinasabi ni Apostol Pablo sa I Cor. 14:6:
“Ngayon nga, mga kapatid, kung ako'y pumariyan sa inyo na nagsasalita ng mga wika, anong inyong pakikinabangin sa akin, maliban na kung kayo'y pagsalitaan ko sa pamamagitan ng pahayag, o ng kaalaman, o ng panghuhula, o ng aral?”
Kung gayon,
walang pakikinabangin ang sinumang Katoliko na nakikinig ng misa, sapagka’t
hindi nila nauunawaan ang sinasabi ng Pari.
At sapagka’t hindi nauunawaan ng mga taong
nakikinig ang misa sa wikang Latin, kanino nagsasalita ang Paring nagmimisa? Ganito ang sinasabi ni Apostol Pablo sa I
Cor. 14:9:
“Gayon din naman kayo, kung hindi ipinangungusap ninyo ng dila ang mga salitang madaling maunawaan, paanong matatalos ang inyong sinasalita? sapagka't sa hangin kayo magsisipagsalita.”
Kung gayon,
ang paring nagmimisa sa wikang Latin ay nagsasalita sa hangin, at ang nakikinig
ng misa ay nakikinig sa hangin, kaya’t ang pagsambang Katoliko ay pagsambang sa
hangin.
May
iminamatuwid ang mga pari sa kanilang paggamit ng Latin sa pagmimisa. Sa oras daw ng pagmimisa, ang pari ay
nakikipag-usap sa Diyos at hindi sa mga tao;
at sapagka’t ang Diyos ang kausap ng pari kapag nagmimisa at ang Diyos
ay walang salitang hindi nauunawaan, kaya kahit anong uri ng salita ay maaaring
gamitin sa Kanya. Gayon pala, bakit
naman ipinag-uutos pa ng mga pari sa mga tao na makinig ng misa kung lingo at
pistang pangilin? Hindi pala sa tao
nauukol ang mga misa kundi sa Diyos, bakit pa sila inuutusang makinig ng
misa? Ano, inuulol ba nila ang tao? Iyan ang lalong nagpapakilala na wala ngang
kabuluhan ang misa. Hindi dapat makinig
ng misa, at lalong hindi dapat magpamisa.
Ito’y walang kabuluhan sa harap ng Diyos. Wala ring kabuluhan ito sa mga tao, sapagka’t
hindi nila ito nauunawaan.
Hango mula sa aklat na Isang Pagbubunyag Sa Iglesia Ni
Cristo/Copyright 1964 by Iglesia Ni Cristo Church of Christ/Kabanata IX/Pahina
76-86
.