Ang Pasko, Parol, At Aginaldo
Ni DANIEL D. CATANGAY
____________________________
ANG MGA PAROL na nakasabit sa mga
bintana ng mga bahay at gusali at maging ang iba’t ibang dekorasyong makikita
sa ating paligid kapag dumarating ang buwan ng Disyembre ay nagsasabing malapit
na naman ang “Pasko,” ang pinakamasayang kapistahang ipinagdiriwang ng mga
naniniwala na ang ika-25 ng Disyembre ang petsa ng kapanganakan ng Panginoong
Jesucristo.
Sa panahong ito ay marami ang gawaing
panlipunan ang ginagawa ng tao na naglalayong maipakita at maipadama sa kapuwa
ang pag-ibig at diumano’y “diwa ng kapaskuhan.”
Madalas makatawag ng pansin ang hindi
pakikiisa ng Iglesia ni Cristo sa
pagdiriwang na ito. Kaya, karaniwang
itinatanong ng marami: “Hindi
ba mahalaga sa inyo ang kapanganakan ni
Jesus?”
Kung Bakit Hindi Disyembre 25
Ang kapanganakan ni Jesus ay lubhang mahalaga at ito’y
dapat ikagalak ng lahat ng tao, gaya
ng mababasa sa Biblia:
“Ngunit sinabi sa kanila ng
anghel, ‘Huwag kayong matakot! Ako’y may
dalang mabuting balita para sa inyo na magdudulot ng malaking kagalakan sa lahat ng tao.
Sapagkat isinilang ngayon sa bayan ni David ang inyong Tagapagligtas,
ang Cristong Panginoon.
“Biglang lumitaw sa tabi ng anghel ang
isang malaking hukbo ng kalangitan, na nagpupuri sa Diyos: ‘Papuri sa Diyos sa kaitaasan, At sa lupa’y
kapayapaan sa mga taong kinalulugdan niya!’” (Lu. 2:10-11, 13-14, Magandang Balita Biblia)
Ang kapanganakan ni Jesus ay isang
mabuting balita na ang hatid ay malaking kagalakan sa lahat ng tao, sapagkat
noong ipanganak si Jesus ay isinilang ang Tagapagligtas ng tao. Kaya nga, nang ipanganak si Jesus ay malaking
hukbo ng kalangitan ang nagpuri sa Diyos.
Ngunit bakit hindi nakikiisa ang Iglesia
ni Cristo sa pagdiriwang ng diumano’y kapanganakan ni Jesus tuwing
Disyembre 25? Ang
kapanganakan ni Jesus ay talagang dapat ikagalak ng lahat, ngunit maling
ipalagay na ito’y naganap sa petsang Disyembre 25. Alamin natin ang tala sa Biblia:
“Nang panahong yaon, iniutos ng
Emperador Augusto na magpatala ang lahat ng nasasakupan ng Imperyo ng
Roma. Ang unang pagpapatalang ito’y
ginawa nang si Cirenio ang gobernador ng Siria.
Kaya’t umuwi ang bawat isa sa sariling bayan upang magpatala.
“Mula sa Nazaret, Galilea, si Jose’y
pumunta sa Betlehem, Judea , ang bayang
sinilangan ni Haring David, sapagkat siya’y mula sa angkan at lahi ni
David. Kasama niyang umuwi upang
magpatala rin si Maria na kanyang magiging asawa na noo’y kagampan. Samantalang naroroon sila, dumating ang oras
ng panganganak ni Maria at isinilang niya ang kanyang panganay at ito’y
lalaki. Binalot niya ng lampin ang
sanggol at inihiga sa isang sabsaban, sapagkat wala nang lugar para sa
bahay-panuluyan.” (Lu. 2:1-7, Ibid.)
Nang ipanganak ang Panginoong Jesus ay
panahon ng patalaan ng mga mamamayang sakop ng Imperyo ng Roma sa ilalim ng
pamumuno ni Emperador Augusto. Bilang
pagsunod sa utos, ang mag-asawang Jose at Maria ay pumunta sa Betlehem, Judea upang doon magpatala (dahil sila’y mula sa angkan
ni David). Si Maria noon ay nasa
kaniyang kabuwanan, at samantalang sila’y nasa Betlehem ay dumating ang oras ng
kaniyang panganganak. Isinilang niya si
Jesus.
Bakit ang pangyayaring ito ay hindi maaaring naganap sa buwan ng
Disyembre?
“Sa lupain ding yaon ay may mga pastol na nasa parang,
nagpupuyat sa pagbabantay ng kanilang mga tupa.
Biglang lumitaw sa harapan nila ang isang anghel ng Panginoon at
lumaganap sa paligid nila ang nakasisilaw na kaningningan ng Panginoon. Natakot sila nang gayon na lamang.” (Lu. 2:8-9, Ibid.)
Nang si Jesus ay ipanganak ay may mga
pastol ng tupa na nasa parang na nagpupuyat sa pagbabantay ng kanilang mga
tupa. Hindi ito gagawin ng mga
pastol sa Betlehem sa buwan ng Disyembre dahil ito ay panahon ng taglamig at
kadalasang umuulan ng yelo sa gabi:
“Sa panahon ng kapanganakan [ni Cristo],
ang mga pastol ay doon nakatahan sa kabukiran at nagbabantay sa kanilang mga
kawan sa gabi. (Lukas 2:8) Samantalang
ang mga tupa ay maaaring manginain sa parang kung araw sa anumang panahon sa
buong taon, ang pangyayaring ang mga pastol ay nasa parang at nagpalipas ng
gabi roon sa pagbabantay sa kanilang mga tupa ay nagbibigay ng katiyakan sa
panahon ng kapanganakan ni Jesus. Ang
tag-ulan sa Palestina ay nagsisimula sa huling bahagi ng Oktubre at tumatagal
nang ilang buwan. Pagsapit ng Disyembre, ang Betlehem, tulad ng Jerusalem, ay madalas na
nakararanas ng pamumuo ng manipis na yelo sa gabi. Kaya ang katotohanang ang mga pastol sa
Betlehem ay nasa parang sa gabi ay nagpapahiwatig sa isang panahon bago
magsimula ang tag-ulan. Imposible ring pagalitin ni Augusto Cesar
ang mga Judio nang walang mahalagang kadahilanan sa pamamagitan ng pag-uutos na
sila’y magpatala sa buwan ng Disyembre na isang panahong malamig at maulan,
kung kalian ang paglalakbay ay totoong napakahirap.” (Aid to Bible Understanding, p. 223, isinalin mula sa Ingles)
Sa makatuwiran at makatotohanang dahilan
na inilahad sa itaas ay natitiyak
nating hindi nga maaaring Disyembre 25 ang petsa ng kapanganakan ni Jesus. Kaya maling ipalagay, paniwalaan, at
tanggapin na ito ang petsa ng kapanganakan ng Tagapagligtas.
Impluwensiyang Pagano
Bagaman walang binabanggit sa Biblia ukol
sa tiyak na petsa ng kapanganakan ni Jesus, ito ngayo’y ipinagdiriwang tuwing
Disyembre 25. Ano ba ang
nakaimpluwensiya sa pagkakatakda ng petsang ito bilang araw ng kapanganakan ni
Jesus?
“Walang anumang mapagtitiwalaang
patotoo ng kasaysayan tungkol sa araw o buwan ng kapanganakan ni Cristo sa Jerusalem . Ang
ika-25 ng Disyembre ay petsa ng isang kapistahang pagano ng mga Romano na
ipinagdiriwang noong 274 bilang kapanganakan ng hindi mapapanaigang araw. …
Bago ang taong 336 ang Iglesia sa Roma,
dahil sa hindi niya masugpo ang pistang paganong ito, ay pinapaging espirituwal
ito bilang Kapistahan
ng Kapanganakan ng Araw ng Katuwiran.”
(The New International Dictionary
of the Christian Church, p. 223, isinalin mula sa Ingles)
Bago pa ang taong 336, ang mga paganong
Romano ay nagdiriwang na tuwing Disyembre 25 ng kapistahan ng itinuturing
nilang “hindi mapananaigang araw.” Kaya, kapistahang pagano ang
nakaimpluwensiya sa pagkakatakda ng Disyembre 25 bilang araw daw ng
kapanganakan ng Panginoong Jesus.
Ang ginawa ng Iglesia Katolika ay itinakda ang Disyembre 25 bilang
Kapistahan ng Kapanganakan ng Araw ng Katuwiran, na lalong kilala sa tawag na “Pasko.”
Kahit pa sabihing bagaman galing sa pagano
ay “isinakristiyano” na ang pagdiriwang na ito at ito ay para kay Cristo ay
hindi pa rin makatuwiran. Ganito ang
mariing sinasabi ng Biblia ukol sa mga pagano:
“Kaya’t ito ang masasabi ko, sa pangalan
ng Panginoon:
“Huwag na kayong mamuhay
na gaya ng mga
paganong walang kabuluhan ang mga iniisip at nadirimlan ang kaisipan. Dahil wala silang pagkaunawa at matigas ang
kanilang puso, hiwalay sila sa buhay na mula sa Dios.
“Manhid na sila, at isinuko ang kanilang
mga sarili sa malalaswang gawain.
Nasugapa na sila sa paggawa ng lahat ng karumihan.
“Subalit hindi ganyan ang inyong natutuhan
kay Cristo!” (Efe.
4:17-20, Salita ng Buhay)
Ang mga tunay na Cristiano ay hindi
kailanman dapat makiayon ni kumuha ng paniniwala at gawain mula sa mga pagano
dahil ang mga pagano’y hiwalay sa buhay na mula sa Diyos; nadirimlan ang
kanilang mga kaisipan. Ang totoo, pinuna
ni Apostol Pablo ang mga
kaanib sa unang Iglesia na maraming ipinagpipista—sari-saring araw, buwan,
panahon, at taon—na kanilang talikdan ang mga gayong gawain dahil ang gayon ay
pagbabalik sa pagiging alipin (Gal. 4:7-11).
Kalayaang bigay ni Cristo
Sa Banal na Kasulatan ay may
binigyang-diin ang mga apostol ukol sa kapanganakan ni Cristo. Ganito ang sabi ni Apostol Pablo:
“Ngunit nang dumating ang takdang
panahon, sinugo ng Diyos ang kanyang Anak. Isinilang siya ng babae, at namuhay sa ilalim
ng Kautusan upang palayain ang mga nasa ilalim ng Kautusan.
Sa gayon, tayo’y mabibilang na mga anak ng Diyos.” (Gal. 4:4-5, MB)
Ang kapanganakan ng Tagapagligtas ay isang
mabuting balita sa lahat ng tao.
Ipinanganak Siya ay namuhay sa ilalim ng kautusan upang palayain ang mga
nasa ilalim ng kautusan. Ang lahat ng
mapapalaya ay mabibilang na mga anak ng Diyos.
Sino ba ang mga nasa ilalim ng kautusan at bakit mahalaga na ang
tao’y palayain sa kautusan?
Ipinaliwanag ni Apostol Pablo ang ganito:
“Ang lahat ng nananangan sa pagsunod sa
Kautusan ay nasa ilalim ng isang sumpa.
Sapagkat nasasaad sa Kasulatan, ‘Sumpain ang hindi tumutupad sa lahat ng
nasusulat sa aklat ng Kautusan’.” (Gal. 3:10, Ibid.)
Ang lahat ng tao ay nananagot sa pagsunod
sa kautusan; ang hindi tumutupad ay nasa ilalim ng sumpa. Ang sumpang ito ay ang kamatayan na siyang
kabayaran ng kasalanan:
“Sapagka't
ang kabayaran ng kasalanan ay kamatayan; datapuwa't ang
kaloob na walang bayad ng Dios ay buhay na walang hanggan kay Cristo Jesus na
Panginoon natin.” (Roma 6:23)
Ang kasalanan ay ang paglabag at ang hindi
pagtupad sa kautusan. Ang kabayaran ng
kasalanan ay kamatayan. Kaya, sa
kabayaran ng kasalanan—sa kamatayan—ay iniligtas o pinalaya ni Cristo ang
tao. Itinuro ng Bibliya kung paano
pinalaya ni Cristo sa sumpa ng kautusan ng tao at kung sino ang mga pinalaya
Niya sa parusang kamatayan:
“Tinubos tayo ni Cristo sa sumpa ng
Kautusan nang siya’y magdusa na parang isang sinumpa. Sapagkat nasasaad sa kasulatan, ‘Sinumpa ang
bawat ibinitin sa punongkahoy’.” (Gal. 3:13, MB)
Ang tinubos ni Cristo ang napalaya o naligtas sa sumpa ng
kautusan. Nakalaya na sila sa kabayaran
ng kasalanan dahil si Jesus na ang nagbayad nito:
“Ngunit ipinadama ng Diyos ang
kanyang pag-ibig sa atin nang mamatay si Cristo para sa atin noong tayo’y
makasalanan pa. At ngayong
napawalang-sala na tayo sa pamamagitan ng kanyang dugo, lalo nang tiyak na
maliligtas tayo sa poot ng Diyos sa pamamagitan niya.” (Roma
5:8-9, Ibid.)
Ang mga tinubos ni Cristo ay
napawalang-sala sa pamamagitan ng Kaniyang mahalagang dugo. At dahil dito, “Sino ang maghaharap ng
sakdal laban sa mga hinirang ng Diyos, gayong ang Diyos ang nagpapawalang-sala
sa kanila? Sino nga ang hahatol ng
kaparusahan?” (Roma 8:33-34, Ibid.)
Ang mga tinubos ni Cristo ay napawalang
sala na. Kaya, wala nang maghaharap pa
ng sakdal ni hahatol man ng kaparusahan sa kanila. Sila rin ang lalo nang tiyak na maliligtas sa
poot ng Diyos. Ang pinatutunayan ng
Biblia na tinubos ng dugo ni Cristo ay ang Iglesia ni Cristo:
“Ingatan ninyo kung gayon ang inyong mga
sarili at ang buong kawan na rito’y hinirang kayo ng Espiritu
Santo na mga katiwala, upang pakanin ang iglesia ni Cristo na binili niya ng kaniyang dugo.” (Gawa
20:28, Lamsa Translation,
isinalin mula sa Ingles)
Bagaman isang
malaking kagalakan ang pagkapanganak kay Jesus na ating Tagapagligtas, ang
Kaniyang kamatayan ang dapat gunitain dahil iyon ang ipinag-utos.
Bilang tinubos ni Cristo, ginugunita ng Iglesia ni Cristo ang kamatayan ng
Tagapagligtas tuwing Banal
na Hapunan. Ito’y pag-aalaala sa mga
hirap na tiniis ni Cristo alang-alang sa kaligtasan ng mga taong nakinabang
nito.
Ang ipinamamahagi
ng Iglesia
ni Cristo
Ang pinakamabuting maipagkakaloob
ng mga kaanib ng Iglesia ni Cristo sa
kanilang kapuwa sa lahat ng panahon ay ibahagi sa kanila ang pagliligtas:
“Ako'y
nagpahayag ng mabuting balita ng katuwiran sa dakilang kapisanan; narito, hindi ko pipigilin ang aking
mga labi, Oh Panginoon, iyong nalalaman.
“Hindi ko ikinubli ang iyong katuwiran sa loob ng aking puso; aking ibinalita ang iyong
pagtatapat, at ang iyong pagliligtas: hindi ko inilihim ang iyong
kagandahang-loob at ang iyong katotohanan sa dakilang kapisanan.” (Awit
40:9-10)
Ang kaligtasan ay biyayang galing sa
Diyos. Kaya, ito ang pinakamabuting
ibahagi ng mga kaanib sa Iglesia sa mga taong hindi pa kabilang dito. Tinutupad ito ng mga kaanib sa Iglesia ni Cristo sa pamamagitan ng
masiglang pagtulong sa gawaing pagpapalaganap ng ebanghelyo. Sa ganito ay naihahayag sa lalo pang maraming
tao ang katotohanan ukol sa kaligtasan.
Bakit ang mga kaanib sa Iglesia ni
Cristo ay walang sawa sa pakikiisa sa pagpapaalam ng katotohanang kailangan ng
tao sa kaligtasan? Ang mga kaanib sa Iglesia ni Cristo ay ginawang ilaw ng
sanlibutan at inuutusang lumiwanag sa harap ng mga tao:
“Kayo ang ilaw ng sanglibutan. Ang isang bayan na natatayo sa ibabaw ng isang bundok
ay hindi maitatago.
“Hindi rin nga pinaniningasan
ang isang ilawan, at inilalagay sa ilalim ng isang takalan, kundi sa talagang
lalagyan ng ilaw; at lumiliwanag sa lahat ng nangasa bahay.
“Lumiwanag na gayon ang inyong ilaw sa harap ng mga tao; upang
mangakita nila ang inyong mabubuting gawa, at kanilang luwalhatiin ang inyong
Ama na nasa langit.” (Mat.
5:14-16)
Sa ganito ay makikita ng mga tao ang
mabubuting gawa ng mga tunay na hinirang ni Jesus upang kanilang luwalhatiin
ang Diyos. Kaya, ang lahat ng kaanib sa
Iglesia ay magsisilbing ilaw sa mga tao sa pamamagitan ng paghahatid ng balita
ng kaligtasan:
“Upang
kayo’y maging ulirang mga anak ng Diyos, malinis at walang kapintasan sa gitna
ng mga taong liko at masasama. Sa gayon,
magsisilbi kayong ilaw sa kanila, tulad ng talang nagniningning sa kalangitan,
samantalang inihahatid ninyo sa kanila ang balita ng kaligtasan.” (Filip. 2:15-16, MB)*****
PASUGO/December
1999, pages 14-16
___________________________________________ Kung mayroon po kayong mga katanungan ukol sa mga aral na sinasampalatayanan ng Iglesia ni Cristo, maaari po kayong magtungo sa kapilya o bahay-sambahan na malapit sa inyo at makipag-ugnayan po kayo sa ministrong nakadestino rito. Nagagalak po silang kayo'y paglingkuran. Sa Diyos po ang lahat ng kapurihan!
_______________________________________________________________________
INDEX