NALALAMAN BA NINYO?
Ni Benjamin Santiago, Sr.
NA SI PEDRO AY HINDI NAGING PAPA KAILANMAN SA IGLESIA
KATOLIKA AT LALONG HINDI NAGING PAPA SA IGLESIANG
ITINAYO NI CRISTO
SA JERUSALEM ?
KAYA MALAKAS ang loob ng mga pare
na sabihing ang Iglesia Katolika ang tunay na iglesiang itinayo ni Cristo sa Jerusalem noong unang
siglo, ay sa dahilang paniwalang-paniwala sila at pinapaniwala rin nila ang
marami na si Pedrong apostol ni Cristo ang kanilang unang papa. Kung mapapatunayan nga naman nila na si Pedro
nga ang unang papa, lalabas na sila’y may kaugnayan kay Cristo at sa mga
Apostol. Ito
nga ba ang kanilang itinuturo? Sa Commentary
on the Official Catechism of the Philippines pahina 134, ay
ganito ang nasusulat:
“Where Peter is,
there is the Church. Jesus appointed St. Peter as head of His Church… The successor of St. Peter is the bishop of Rome , and is usually called the Pope.”
Sa Pilipino:
“Kung saan
naroon si Pedro, naroon ang
Iglesia. Hinirang ni Jesus si Pedro na ulo ng Kaniyang Iglesia… Ang
kahalili ni San Pedro ay ang Obispo ng Roma, at karaniwang tinatawag na Papa.”
Ginawa ba
ni Jesus na Papa si Apostol Pedro? Sa aklat ng mga “Caballeros
de Colon,” (aklat Katoliko) na pinamagatang Why Millions Call Him Holy Father, pahina 1, ay sinasabi ang
ganito:
“Christ Never Called Peter Pope.”
Sa Pilipino:
“Hindi Kailanman Tinawag Ni Cristo Si
Pedro Na Papa.”
Bakit kailanma’y hindi maaring tawagin at lalong hindi maaring gawin ni
Cristo na Papa si Pedro? Ano ba ang
kahulugan ng salitang Papa? Sa aklat ng pareng si Juan Trinidad na
pinamagatang Ang Iglesia ni Kristo at iba’t ibang Sektang Protestante, pahina
26, ay ganito ang nasusulat:
“At ang Santo Papa (Ama) ay ang pinakamataas na ama ng ating kaluluwa
dito sa lupa, dahil sa siya ang kahalili n gating Panginoon.”
Ama ang kahulugan ng salitang Papa. Ito raw ang pinakamataas na ama ng kaluluwa
dito sa lupa. Sang-ayon ba ito sa aral ni Cristo? Sa Mat. 23:9, ay
sinabi ni Cristo:
“At huwag ninyong tawaging inyong ama ang sinomang
tao sa lupa: sapagka't iisa ang inyong ama, sa makatuwid baga'y siya na
nasa langit.”
Nasasaklaw
kaya ng pagbabawal na ito ang ating ama na asawa ng ating ina o ang ating ama
sa laman?
Hindi, sapagka’t sinabi rin Niya:
“Sapagka't sinabi ng Dios, Igalang mo ang iyong ama
at ang iyong ina:…” (Mat. 15:4)
Kung gayo’y
anong uring ama ang ipinagbabawal ni Cristo na itawag sa kaninomang tao sa
lupa?
Ang katulad ng pagiging Ama ng ating Ama sa langit, na ito ang
Diyos. Anong
uring Ama ang Diyos? Ang Diyos ay
Ama ng kaluluwa (Ezek. 18:4). Sa makatuwid, nagkakasala ang mga papa sa
pagpapatawag nila ng “Banal na Ama”, sa kanilang sarili sapagka’t iisa lamang
ang Ama ng kaluluwa, ang Diyos. Kaya ito
ang dahilan kung bakit hindi maaaring gawin ni Cristo na Papa si Pedro,
sapagka’t ito’y labag sa aral na Kaniyang itinuro.
Bakit naman
sa talaan ng mga papa ng Iglesia Katolika ay nangunguna si Pedro? Inilagay nga nilang
una si Pedro sa talaan ng mga naging papa sa Iglesia Katolika, subali’t ang mga
nagtala ay may alinlangan, kaya sa dulo ng pangalan ni Pedro ay naglagay sila
ng tandang pananong (?-question mark). (Catholic Encyclopedia, vol. 12, p.
272). Ang sagot nila ukol dito ay hindi
raw ang pagiging papa ni Pedro ang pinag-aalinlanganan kundi ang petsa. Ito’y pangangatwiran lamang! Ang totoo’y hindi hindi lamang ang pagiging
papa ni Pedro ang pinag-aalinlanganan kundi ang sa marami pa, gaya ng mababasa sa Catholic Dictionary, pahina 389:
“The number of popes since St. Peter is not certain; there are 262 commonly enumerated…Some of these are uncertain, and dozen are definitely unknown.”
Sa Pilipino:
“Ang bilang ng mga papa mula kay San Pedro ay hindi tiyak; may 262 na karaniwang binabanggit…Ang ilan sa mga ito
ay hindi tiyak, at may isang dosena
ang tiyak na hindi kilala.”
Bakit
nag-alinlangan ang mga nagsisulat ng Catholic Encyclopedia sa pagiging papa ni
Pedro? Kailan ba nagsimula ang
tungkuling papa? Sa “Catholic
Encyclopedia,” vol. 12, pahina 270, sinasabing noong ikaapat na
siglo o ikaapat na raang taon,
ito ay pinasimulang maging katangi-tanging katawagan ng Pontipise Romano. Kailan naman namatay
si Apostol Pedro? Ayon din sa “Catholic Encyclopedia,” vol. 11, pahina 750, si Pedro ay namatay
noong taong 67-68, unang siglo. Paano magiging papa si Pedro na namatay noong
67, unang isang daang taon, samantalang ang tungkuling papa ay nagsimula noong
ikaapat na raang taon? Mahigit
nang tatlong daang taong patay si Pedro nang magkaroon ng tungkuling papa,
kaya may katuwiran ang mga nagsisulat ng “Catholic
Encyclopedia” na magalinlangan sa pagiging papa ni Pedro.
Maging ang kasaysayan ay nagsasabing
napakalabo at walang katiyakan ang umano’y pagiging papa ni Pedro. Ganito ang sinasabi ng “World’s Great Events,” vol. 2, pahina 163:
“Our
knowledge of the Papacy in its earliest days is very dim and uncertain.
Peter, the fishermen of Galilee , who as
tradition relates, was crucified with his head downward about 66, is claimed by
the advocates of the Papal system, but without a shadow of historical proof, as
first Bishop of Rome.”
Sa Pilipino:
“Ang ating kaalaman tungkol sa kapapahan sa mga unang araw nito ay napakalabo at walang katiyakan. Si Pedro, ang mangingisda ng Galilea, na ayon
sa isinasaysay ng sali’t-saling sabi na ipinako sa krus nang patiwarik
humigit-kumulang noong ika-66, ay ipinahahayag ng mga tagapagtanggol ng
pamahalaan ng Kapapahan, ngunit walang anino ng patunay ng kasaysayan, bilang
unang Obispo ng Roma.”
Maging
sa Biblia at maging sa kasaysayan ay napatunayan natin na si Pedro kailanman ay
hindi naging papa sa Iglesia Katolika at lalong hindi naging papa sa Iglesiang
itinayo ni Cristo sa Jerusalem . Kaya walang kaugnayan sa karapatan kay Cristo
at sa mga apostol ang mga papa at mga pare ng Iglesia Katolika.*****
Pasugo God’s Message, Mayo 1978, pahina 28, 33.
NA HINDI TOTOO NA
SI BIRHEN MARIA’Y
UMAKYAT SA LANGIT
ISANG MALAGANAP na aral ng Iglesia Katolika na si Birhen
Maria ay nabuhay na mag-uli at umakyat daw sa langit. Pinaniniwalaan ito ng lahat ng mga Katoliko,
marunong man o di nakapag-aral, mayaman man o mahirap. Sa aklat na CompendioHistorico de la Religion, isang aklat katoliko sa saling
Tagalog ni D. Antonio Florentino ay ganito ang nakasulat:
“Sinaputan
at dinala sa halamanan nang Getsemani ang catauan ni Maria, at doon inilibing
sa isang hucay na sadyang pinagyaman, at talagang inilaan sa mahal na bangcay, at
hindi mabilang ang taong sumama sa libing na iyon at inibig naman ng Dios na
macaaliw sa lumbay at hapis nilang lahat ang ualang humpay na pagpupuri at
pag-aauit nang mga Angeles, at ang bangong humahalimuyac, na bumucal sa baunan,
at lubhang nacaligaya. Pagdating ng icatlong arao, sumilid ang calulua
ni Maria sa mahal niyang catauan, at siya ay muling nabuhay, at umaquiat sa
Langit, at doon pinatungan nang corona nang Santisima Trinidad, at caya ang
puri at bati sa caniya nang tanang lululuhualhati sa Langit, at nating lahat
dito sa lupa, ay Anac ng Dios Ama, Ina nang Dios Anac, at Esposa nang Dios
Espiritu Santo, [D. Josef Pinton, Compendio Historico de la Religion. (Manila : Univ.
of Sto . Tomas, 1932, p.
501.]
Nasa Biblia ba ang aral na ito ng
Iglesia Katolika? Hayaan nating ang mga tagapagturong Katoliko
na rin ang magpaliwanag sa atin. Sa
aklat na What The Church Teaches, ni
Monsenyor J.D. Conway, ay ganito ang sinasabi sa pagkakasalin sa Pilipino:
“Ang pag-akyat sa langit, na ipinaliwanag ni Papa Pio XII noong
Nobyembre 1, 1950, ay ang di nalalaunang doktrinang pormal ng Iglesia. Nguni’t malayong ito ay bago. Ito ay matatagpuan sa mga unang tradisyon, at
siyang unang pista ni Maria sa Iglesia (Katolika) sa ipinagdiriwang mula pa
noong ikalimang siglo. Hindi natin makikitang tuwiran itong
binabanggit sa mga Banal na Kasulatan…” [Msgr. J.D. Conway, What the Church Teaches, (New
York : A
Division of Doubleday and Company, Inc. 1962), p. 204]
Inaamin mismo ng tagapagturong Katoliko na
“ hindi natin makikitang tuwiran itong binabanggit sa Banal na Kasulatan.” Sa isa pang aklat-katoliko na pinamagatang The Book of Mary, ay ganito naman ang
nasusulat sa saling Pilipino:
“Ang higit pang kamanghamangha ay ang kaisipan na ang ilan sa mga
dakilang kapistahan ng ating Ina, ay sadyang walang katiyakan ang
pinagmulan. Isang halimbawa ay yaong
ika-21 ng Nobyembre, ang Paghahandog ng Ating Ina sa Templo. Ngayon
ang pag-akyat sa langit ng Ating Ina ay isang bagay na wala sa Ebanghelyo, ni
hindi ito nababanggit man lamang sa aklat ng mga Gawa ng mga Apostol na walang
sinasabi man lamang tungkol kay Maria pagkatapos ng Pentecostes.” [Henri Daniel Rops,
The Book of Mary (New York :
Hawthorn Books, Inc. 1960), p. 936.]
Kung gayon, ang sinasabing pagkabuhay na
mag-uli ni Maria pag-akyat sa langit ay hindi aral ng Diyos, hindi aral ni
Cristo, at hindi aral ng mga apostol.
Walang kinalaman ang Diyos, si Cristo, at ang mga apostol sa aral na
ito. Sino
lamang kung gayon ang “nagpaakyat” kay Maria sa langit? Sa isang lathalang
lumabas sa Sunday Times, noong Disyembre
24, 1960, ay ganito ang salin ng nakasulat:
“Ipinahahayag ng Papa sa harap ng 500,000 sa Roma ang dogma ukol sa Pag-akyat (ni
Maria) sa langit… Sa isang maliwanag at
tumataginting na tinig na hatid ng mga ‘loudspeaker,’ sinabi ni Papa Pio (XII) sa Latin na banal nang
naihayag na si Maria ay nagtungo sa langit na katawan at kaluluwa… Sa harap ng 35 Kardinal at 500 Obispo, binasa
ni Papa Pio (XII) noong martes
(Oktubre 31, 1950) ang kaniyang tanging panalangin tungkol sa Dogma sa
Pag-akyat sa Langit. Nagkakaisang
sinag-ayunan ito ng matataas na kagawad ng Iglesia (Katolika)…”
Sino lamang ang “nagpaakyat” kay Birhen
Maria sa langit? Si Papa Pio XII
lamang. Ano ang karapatan ni Papa Pio
XII na magpaakyat na tao sa langit? Sino
ang nagbigay sa kaniya ng karapatang ito?
Ni siya ay hindi nakakasigurong makaakyat sa langit, makapagpaakyat pa
kaya siya ng iba? Kaya ang aral na si
Birhen Maria ay umakyat sa langit ay sinsay sa katotohanan. Ito’y hindi aral ng Diyos kundi aral lamang
ang tao. At kung ang aral ng tao ang
pagbabatayan sa pagsamba sa Diyos, ito’y walang kabuluhan (Mat. 15:9). Dapat itong itakwil sapagka’t naiiba sa aral
ng mga apostol (Gal. 1:8-9).*****
Pasugo God’s Message
Mayo-Hunyo 1983,
Pahina 39.
NA ANG KRUS AY
BIBITAYAN
PINAPANIWALA TAYO ng mga pare na ang krus ay isang banal na
bagay, kagalang-galang at dapat sambahin.
Dahil sa pagpapahalaga sa krus, ito’y isinasabit sa dibdib, hinahalikan,
niluluhuran, sinasamba ipinagpipista.
Ang katunaya’y may pista ng krus, lalo na kung buwan ng Mayo. Ito ang nagiging kasangkapan upang mairaos
ang kalayawan ng mga kabataan.
Sinasangkalan ang krus upang maipagparangalan ang mararangya at
magagandang kasuotan ng mga naggagandahang sagala, malimit ay may mga artista
pa sa pelikula, kaya nagiging isang panoorin tuloy.
Subali’t
nalalaman kaya ng mga kababayang Katoliko kung ano itong krus na kanilang
iginagalang at sinasamba? Nalalaman kaya
nila kung saan ito nagbuhat? Ang sasagot sa mga katanungang iya’y isang
pareng Katoliko, si Fernando Mempin, sa kaniyang sinulat aklat na pinamagatang Ang Pitong Huling Wika Ng Ating Mahal Na
Panginon, may Nihil Obstat ni Jesus Arcellana, at may Imprimatur ni Jose N.
Jovellanos. Sa pahina 2 ay ganito ang
mababasa:
“Ano kaya ang krus? Saan kaya
nagbuhat ang krus? Ang krus ay kinatha ng mga tao upang igawad bilang kaparusahan sa mga kriminal,
sa mga suwail at palamara.”
Malinaw ang sagot ng pare. Ang krus ay isang kasangkapan sa pagpaparusa
sa mga kriminal, sa mga suwail at palamara.
Sa ibang salita’y isang bibitayan tulad ng silya elektika na ginagamit
sa panahong ito.
Sinasang-ayunan din ito ng isa pang pareng
Katoliko, si Clement H. Crock, sa kaniyang aklat na sinulat na pinamagatang Discourses on the Apostles Creed, may
Nihil Obstat ni Arthur J. Scanlan, at may Imprimatur ni Patrick Cardinal
Hayes. Sa pahina 16, ay ganito ang
sinasabi kung isasalin sa Pilipino:
“Bago ang panahon ni Cristo, ang krus ay sagisang ng kahihiyan,
kamangmangan at kawalan ng dangal.
Katulad ng gilotina, lubid na pambitay, o ng silya elektrika, ito ang
kasangkapan sa pagpaparusa sa mga pinakamasasamang kriminal.”
Sino ang
unang umimbento ng parusahan bibitayang
krus?
Ganito ang sagot ng pareng si Fernando Mempin sa kaniyang aklat na ating
sinipi na sa unahan nito:
“Ang mga taga
Penicia ang siyang unang nagimbento ng krus bilang parusa sa mga kriminal. Sinubok nila ang
pumatay ng tao sa pamamagitan ng sibat, sinubok nila ang kumukulang langis,
sinubok nila ang paghahagis ng bato, sinubok nila ang pagsakal, ang
panununog—NGUNIT—ang lahat ng mga ito ay natuklasang hindi tumpak at
kasiyasiya, sapagka’t napakabilis; mabilis mamatay ang kriminal. Ang nais ng mga taga Penicia ay isang paraan
na marahan, mabagal—ngunit masaklap at masakit—kaya’t inimbento nila ang
Krus. Ideal na ideal ang Krus, sapagka’t
ang Krus ay isang paraang mabagal, ngunit masakit at kakilakilabot. Ang karaniwan, ang isang taong ipinako sa
Krus ay nabubuhay humigit kumulang nang 2 araw o mahigit pa. Ang biktima ay pinababayaang humibik at
maghingalo samantalang nadadarang siya sa init ng araw, dinanas ang hapdi at
sakit, gutom at uhaw, hanggang tuloy masira ang kaniyang mga binti. Hindi lamang ito; ang napapako sa Krus ay
hubo’t hubad. Ito ay nakapagdaragdag sa
kahihiyan ng mga kriminal at siya ay nagiging pagkain ng mga libo-libong hayop
na nagbubuhat sa himpapawid, samantalang naghihintay namang damputin ang mga
natitira ng mga maliliit na hayop na gumagalaw sa lupa. Hindi lamang ito. Ang pagpapako sa Krus ay laging idinadaos sa
labas ng pintuan ng bayan at sa isang tanyag na pook upang makita ng lahat ng
tao at magsilbing isang babala sa mga may masasamang kalooban. Kaya nga, nang hiramin ang Krus ng mga Romano
upang maging kaparusahan ng kanilang mga kriminal, malaki ang kanilang
pagtitiwala sa bisa ng Krus.”.
Naliwanagan na
natin kung ano itong krus at kung sino ang umimbento nito. Hindi ito banal. Hindi ito sa Diyos, ni kay Cristo. Ito ay parusahan. Ito ay bibitayan. Hiniram lamang ito ng mga Romano, kaya sa
krus binitay ang ating Panginoong Jesucristo. Huwag sabihing kaya nila
sinasamba ang krus at isinasabit sa dibdib ay sapagka’t dito pinakuan an
gating Panginoon. Kung ang inyong mahal
sa buhay binitay sa silya elektrika, magpapagawa ba kayo ng larawan nito na
nakaupo roon ang inyong minamahal at isasabit ninyo sa inyong dibdib,
hahalik-halikan at ipagpaparangalan sa iba?
Hindi ninyo ito gagawin kailanman.*****
Pasugo God’s Message
August 1978
Pahina 29, 36.
_______________________________________________________________________________
[Study IGLESIA NI CRISTO]
INDEX
_________________________________________________________________
Bible Study Suggestion: If you have further questions, please feel free to visit the Iglesia ni Cristo congregation nearest you. A minister or an evangelical worker would be happy to answer any biblical question you have in mind.
_________________________________________________________________________
_______________________________________________________________________________
[Study IGLESIA NI CRISTO]
INDEX
_________________________________________________________________
Bible Study Suggestion: If you have further questions, please feel free to visit the Iglesia ni Cristo congregation nearest you. A minister or an evangelical worker would be happy to answer any biblical question you have in mind.
_________________________________________________________________________